Các lỗi phổ biến thường gặp khi sử dụng, vận hành ắc quy ô tô
1. Sử dụng ắc quy cũ
Thông thường tuổi thọ ắc quy ô tô hiện nay từ 3 – 12 tháng (xe chạy dịch vụ taxi, Grap), 1 – 3 năm đối với các loại xe khác. Nếu xe bạn đang sử dụng ắc quy có tuổi thọ 2 – 4 năm trở lên, có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề sau:
- Ắc quy sẽ khó sạc vào điện.
- Hoạt động tự xả năng lượng diễn ra nhanh gây ra hiện tượng ắc quy không cầm điện.
- Khả năng lưu trữ năng lượng kém.
- Khởi động yếu, dòng điện & điện áp không ổn định,…
- Giảm hiệu suất, gây hại, gây lỗi, hư hỏng ắc quy và hệ thống thiết bị, phụ kiện, option xe.
- Nguy cơ mất an toàn, cháy nổ, hư hỏng ắc quy giữa đường.Giải pháp: Khi ắc quy quá cũ, sử dụng đã được lâu, nên thay mua mới để đảm bảo hệ thống điện, điện tử trên xe hoạt động ổn định, không xảy ra lỗi, tránh nguy cơ bị cháy nổ, và đáp ưng tốt các nhu cầu năng lượng của xe. Acquy khuyên bạn nên thay mới ắc quy sau 2 năm sử dụng.
2. Xe ôtô cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị, phụ kiện, option
Việc xe ô tô sử dụng đồng thời cùng lúc nhiều thiết bị, phụ kiện, option làm tiêu hao nhiều năng lượng như cảm biến, âm thanh, đèn chiếu sáng, camera, máy lạnh, xi nhan, khoá điện tử, … vượt quá khả năng cung cấp, hồi phục, và thời gian cần thiết để tái tạo năng lượng của ắc quy.
Việc này khiến ắc quy bị quá tải, cạn kiệt năng lượng, không bổ sung kịp lượng điện đã mất đi, không được nghỉ ngơi sau một thời gian vận hành liên tục,… làm giảm tuổi thọ, hiệu suất, hiệu năng .
Giải pháp:
– Tắt tất cả các thiết bị ngoại vi không cần thiết khi xe của bạn ngừng hoạt động hoặc dừng tạm thời.
– Nếu xe lắp đặt thêm Option điện – điện tử thì cần phải bắt buộc tính toán dung lượng ắc quy để lựa chọn thay thế, nâng cấp ắc quy phù hợp với nhu cầu năng lượng tối thiểu và cần thiết.
3. Xe ô tô bị lỗi bật mở đèn pha
Khi bạn bật (mở) đèn pha trước khi xe được khởi động sẽ làm ắc quy bị quá tải do phải phóng điện liên tục để đèn pha sáng và khởi động xe. Thao tác này sử dụng thường xuyên sẽ làm vòng đời ắc quy bị giảm xuống.
Kinh nghiệm: Khởi động xe xong rồi mới bắt đầu bật đèn pha và các thiết bị khác có sử dụng điện năng của ắc quy.
4. Không tắt, quên tắt thiết bị, phụ kiện sử dụng nguồn điện ắc quy
Khi xe không chạy, đang dừng tạm thời, dừng chờ đèn đỏ, hoặc kẹt xe trong thời gian lâu mà bạn vẫn sử dụng máy lạnh, âm thanh, đèn xe, sạc điện cho điện thoại hay thiết bị khác bằng nguồn điện ắc quy, hoặc quên tắt đèn (đèn pha, đèn cabin, táp-lô, …) sẽ làm ắc quy mất điện nhanh chóng, quá tải, bị nóng, có nguy cơ gây ra cháy nổ, tăng khả năng sulfate hoá, nghiêm trọng hơn có thể làm cạn kiệt năng lượng làm ắc quy không thể sạc nạp lại được.
Kinh nghiệm hay:
– Kiểm tra kỹ hệ thống thiết bị điện – điện tử đã tắt hết hay chưa khi rời khỏi xe.
– Tắt bớt hệ thống điện, điện tử không cần thiết, giảm hoặc điều chỉnh máy lạnh trên xe,… khi chờ đèn đỏ, kẹt xe trong thời gian dài.
– Sử dụng ắc quy có công nghệ sạc nhanh, chu kỳ sạc xả cao như EFB, AGM, Lithium,…
5. Xe ô tô bị ngập nước
Xe ôtô không may bị ngập nước làm ắc quy nhanh chóng bị cạn kiệt điện năng, chạm chập, có thể gây cháy các bộ phận khác. Tuyệt đối không khởi động xe khi ắc quy bị ngập trong nước. Ngoài ra, Các dây cáp, bộ phận kết nối với ắc quy có thể bị ăn mòn, sunfat hoá sau một thời gian sử dụng.
Giải pháp khắc phục & kinh nghiệm:
– Tháo ngay các dây cáp, đầu nối của xe với cọc bình ắc quy.
– Kiểm tra tình trạng ắc quy, tiến hành vệ sinh sạch sẽ ắc quy và các điểm kết nối.
– Liên hệ trung tâm bảo hành, dịch vụ khách hàng, cứu hộ hoặc Garage gần nhất để kiểm tra tình trạng xe rồi mới tiến hành lắp đặt lại ắc quy và khởi động xe.
6. Các lỗi do cọc bình ắc quy, dây cáp điện
Các lỗi phát sinh do cọc bình ắc quy (thiết bị đầu cuối, terminal battery) như:
– Dây cáp điện, kẹp bình bị ăn mòn, bụi bẩn, không được bao bọc các đầu nối giữa điện cực và dây điện.
– Không được vệ sinh & bảo dưỡng thường xuyên.
– Điểm kết nối ắc quy bị lỏng lẻo, Sun phát (Sulfate hoá), có nguy cơ chạm chập.
Các yếu tố này là nguyên nhân gây ra chạm mạch, cháy nổ, không thể khởi động xe, dòng điện từ ắc quy vào thiết bị không ổn định, nạp bổ sung năng lượng kém dẫn đến tiêu hao nhiều điện năng.
Giải pháp: Bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ, vệ sinh sạch sẽ, siết chặt ốc vít ở các điểm kết nối, bao bọc kín các đầu cọc bình. Trong một số trường hợp như bị Sunfat hoá cọc bình hãy đến ngay trung tâm dịch vụ và bảo hành Acquycaocap để được sửa chữa, khắc phục.
7. Lái xe quãng đường ngắn
Tưởng chừng như việc lái xe trong quãng đường ngắn sẽ vô hại cho xe của bạn, nhưng thực ra nó cực kỳ nguy hiểm đối với ắc quy. Việc lái xe thường xuyên trong quãng đường ngắn, dừng chờ đèn đỏ nhiều lần, tình trạng kẹt xe trong thời gian lâu, sẽ làm ắc quy bị cạn kiệt năng lượng do máy phát điện, dynamo của xe không cung cấp đủ điện năng để sạc nạp bổ sung lượng điện đã mất đi, điều này làm ắc qui nhanh hư hỏng, tuổi thọ giảm.
Tư vấn: Bạn nên chọn mua các loại máy sạc ắc quy để sạc bổ sung điện cho xe tại nhà hoặc chạy xe trên những quãng đường dài xen kẽ quãng đường ngắn để ắc quy bổ sung lại lượng điện năng đã mất đi.
8. Máy phát điện, Dynamo, hệ thống sạc bị lỗi
Các loại xe ô tô hiện nay, hầu hết cung cấp năng lượng cho đèn, radio, các hệ thống điện, điện tử bằng máy phát điện. Nếu hệ thống sạc không hoạt động, ắc quy có thể bị cạn điện nhanh chóng ngay cả khi bạn đang lái xe, và có nguy cơ bị hư hỏng vĩnh viễn, không thể sạc điện & khởi động xe.
Máy phát điện có dây cu roa có thể bị lỏng lẻo hoặc bộ căng đai bị ăn mòn khiến nó không hoạt động tốt.
Khi máy phát điện vẫn hoạt động bình thường nhưng sạc điện bằng dòng điện, điện thế quá lớn sẽ làm ắc quy nhanh chóng bị nóng, phù, bào mòn, sulfat, rã thẻ, …
Giải pháp:
– Khi có dấu hiệu ắc quy bị hao hụt điện nhanh chóng, không sạc được, bị nóng, phù thì bạn cần kiểm tra hệ thống sạc, máy phát điện, dynamo, dây cu roa, bộ căng đai ô tô, tốc độ dòng điện & điện thế khi sạc.
– Tuỳ vào mỗi loại xe, mỗi loại ắc quy, Bạn cần đảm bảo dòng sạc, xả cho ắc quy để đảm bảo tuổi thọ dài lâu, tối ưu hoá hiệu suất vận hành của ắc quy.
9. Xe ô tô không khởi động thường xuyên
Khi bạn không khởi động xe trong thời gian dài hoặc xe ít chạy sẽ làm ắc quy bị hao hụt điện do hoạt động tự xả điện năng bên trong ắc quy diễn ra, hoặc lâu ngày sẽ bị sun phát làm giảm khả năng vận hành, vòng đời hoặc hư hỏng luôn ắc quy.
Giải pháp: Thường xuyên chạy xe, mua ngay các loại máy sạc ắc quy ôtô để sạc bổ sung lượng điện đã mất và ngăn ngừa hiện tượng sun phát hoá.
10. Sử dụng sai ắc quy, sai chỉ dẫn, hướng dẫn kỹ thuật của hãng
Việc sử dụng sai, không tuân thủ đúng các chỉ dẫn, hướng dẫn kỹ thuật ắc quy của nhà sản xuất, cửa hàng và người bán hàng thường thấy như:
– Đối với ắc quy nước : bạn sử dụng nước uống, nước khoáng, nước máy hoặc dung dịch lạ để châm, đổ vào ắc quy. Điều này làm giảm hiệu suất, giảm khả năng vận hành, tăng tốc độ sunphat, rã tấm sườn lưới, và có thể gây hư hỏng vĩnh viễn ắc quy.
– Sử dụng ắc quy không đúng kích thước, làm nó không được cố định tốt vị trí, bị rung lắc mạnh khi di chuyển, điều này vô cùng nguy hiểm, làm ắc quy bị rã thẻ, hư hỏng vĩnh viễn cấu trúc bên trong.
- – Sử dụng sai, không đúng công nghệ, dung lượng, CCA cần thiết để đáp ứng nhu cầu khởi động, duy trì hoạt động của xe. Ví dụ: Xe hơi của bạn đang được lắp đặt sử dụng công nghệ AMG LN5 95Ah nhưng khi thay thế bạn lại sử dụng ắc quy MF, CMF, EFB. Điều này sẽ làm ắc quy nhanh chóng hư hỏng, không đáp ứng tốt nhu cầu năng lượng của xe.
11. Ắc quy không bảo dưỡng, bảo trì, vệ sinh
Lỗi ắc quy thường thấy nhất là không được bảo dưỡng, bảo trì, vệ sinh, kiểm tra sức khoẻ định kỳ & thường xuyên. Nó là lỗi nghiêm trọng nhất ảnh hưởng lớn nhất đến khả năng vận hành, khởi động, lưu trữ năng lượng, và gây ra thêm nhiều hư hại, lỗi phát sinh khác trong quá trình sử dụng, bảo quản ắc quy. Chính vì vậy, Bạn phải thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng ắc quy thường xuyên.
Bài viết liên quan
Nguyên nhân khiến xe ô tô đề không nổ
Trường hợp xe ô tô đề không nổ khiến nhiều tài xế hoang mang và lo lắng. Nếu họ không biết được nguyên nhân thì sẽ mất một khoản tiền lớn để sửa chữa. Vậy lúc đó anh em cần làm thế nào? Cách kiểm tra và khắc phục xế đề không nổ ra sao? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những nguyên nhân thường gặp và cách khắc phục khi xe không nổ được.
XEM THÊMCách Nhận Biết Xe Máy Hết Nhớt Đơn Giản
Cách Nhận Biết Xe Hết Nhớt : Nếu bạn sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại hằng ngày mà không biết cách nhận biết xe máy hết nhớt thì quả là thiếu xót. Tác hại của việc không thay dầu nhớt định kỳ đúng cách sẽ khiến cho động cơ bị giảm tuổi thọ, khả năng vận hành kém hơn. Để tránh tình trạng này sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn dấu hiệu nhận biết xe máy hết nhớt đơn giản nhất. Biết được xe hết nhớt càng sớm càng tốt để giảm thiểu những hư hỏng do không thay nhớt đúng định kỳ. Sau đây là các dấu hiệu nhận biết xe cần thay nhớt:
XEM THÊMBình Ắc Quy Bị Sôi Nước – Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục
Bình Ắc Quy Bị Sôi Nước – Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục để có thể biết được chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng sôi bình ắc quy và cách khắc phục triệt để vấn đền này, bạn nên đưa xe đến gần nhất để được kiểm tra bằng các thiết bị chẩn đoán chuyên dụng. Đảm bảo tính chính xác cao và tiết kiệm chi phí sửa chữa cho bạn.
XEM THÊMXe đạp điện để lâu không đi có sao không?
Các loại xe đạp điện hay xe máy điện đều dùng nguồn điện để hoạt động. Với câu hỏi “Xe đạp điện để lâu không đi có sao không”
XEM THÊMCÁC DẤU HIỆU ẮC QUY CẦN ĐƯỢC CHĂM SÓC
10 DẤU HIỆU ẮC QUY CẦN ĐƯỢC CHĂM SÓC 1. Đèn mờ, thiết bị điện tử hoạt động yếu hoặc không hoạt động. 2. Khởi động máy nghe kêu: click, click. 3. Đèn sạc không tắt khi động cơ đang chạy. 4. Có bột trắng bám trên đầu nối. 5. Các kết nối lỏng lẻo […]
XEM THÊMNGUYÊN NHÂN GÂY NỔ BÌNH ẮC QUY
NGUYÊN NHÂN GÂY NỔ BÌNH ẮC QUY Bình ắc quy bị nổ thường do các nguyên nhân sau, cần lưu ý khi sử dụng ắc quy để an toàn cho bạn Chập điện Thường là dây âm chạm vào dây dương hoặc ngược lại. Khi này ắc quy phóng một dòng rất lớn, gây phát […]
XEM THÊM